Chó Phú Quốc – Chó xoáy Phú Quốc – Bán chó phú quốc – Giới thiệu web

Nhà 299B Âu Cơ – Tây Hồ – Hà Nội nằm sâu trong con ngõ nhỏ, dốc, dẫn thẳng xuống sát mép nước Hồ Tây. Hai lần cổng sắt khoá chặt. Thoáng tiếng bước chân, cả đàn chó đồng loạt lao ra phía cửa, sủa, cắn rách toang bầu không khí yên tĩnh của ngõ nhỏ.

4 cái mõm đen, những nếp nhăn bực bội, vằn vện trên trán. Một dải lông sẫm màu chạy dọc sống lưng dựng ngược như bờm ngựa. Chúng là những con chó xoáy Phú Quốc chính hiệu nhập cư Hà Nội đã hai năm nay.

“Thôi nào Giôn, người quen đấy, là bạn” – bà chủ trẻ khẽ nạt con chó đực to lớn nhất đàn, nó ngừng sủa, liếc xéo đôi mắt nghi ngờ về phía vị khách lạ rồi gầm gừ tiếng mũi trong cổ họng như nhắc nhở về màn phủ đầu đầy uy lực, cả đàn chó ngừng bặt. Những vành tai rộng, mỏng, gân guốc vẫn dựng đứng, cảnh giác. Đàn chó ngẩng đầu, ưỡn bộ ngực nở, săn chắc đầy kiêu hãnh. Ông bà chủ ngôi nhà nhỏ, sân vườn thoáng rộng ẩn mình cuối ngõ đang xoay trần tắm cho “lũ trẻ cưng”.

Hành trình “lên bờ”

Vợ làm du lịch, chồng chuyên về khoa học, kỹ thuật công nghệ. Cả hai anh chị Minh, Nga biết đến giống chó Phú Quốc rất tình cờ qua một người bạn sống trên đất đảo. Mê dần loài chó quý, độc đáo từ lúc nào, họ quyết tâm đưa bằng được con chó giống thuần chủng về Hà Nội. Một ông già ngư phủ quý cái nhiệt tâm của anh trong chuyến đi lùng… chó khắp đảo, kéo anh vào tận khu núi Tượng, Dương Tơ (nơi tập trung nhiều chó thuần chủng) “săn” được đôi chó con một tháng tuổi “nòi thuần” đến ba đời. Ôm đôi chó nhỏ lên tàu vượt biển vào đất liền mà anh Minh canh cánh nỗi lo làm sao bọn chó sống được ở môi trường xa lạ, nơi không thuộc về chúng.

Chó Phú Quốc – cho Phu Quoc có tên trong từ điển Larousse và luôn được xuất hiện trên các trang web về chó quý của thế giới. Hiệp hội bảo tồn chó quý thế giới công bố: cả thế giới chỉ có 3 loại chó xoáy lưng tại Thái Lan, Châu Phi và Phú Quốc (Kiên Giang, Việt Nam). Chó Phú Quốc có nhiều tính năng vượt trội trong việc giữ nhà, săn chuột, bắt chim… cũng như vóc dáng thanh – săn, mình thon dài, chân cao, bàn chân rộng và có màng bơi như chân vịt, ngực nở, bụng thon, tai đứng… có sức cuốn hút lớn với khách mua. Những cái xoáy lưng kì lạ trên chó Phú Quốc là dãy lông mọc ngược chiều so với phần lông trên mình chó, là tiêu chuẩn quan trọng đánh giá một con chó tốt hay dở. Chúng có hình dáng rất đa dạng và thường đối xứng: hình kim, hình mũi tên, yên ngựa, cây đàn, chiếc lá… Hiện khoa Động vật học – ĐH Cần Thơ đang có những nghiên cứu kỹ lưỡng và đã lập một website giới thiệu và hướng dẫn cách nuôi chó Phú Quốc.

Chó Phú Quốc là loài chó săn, nhiều đặc tính hoang dã. Bao đời sống với cái nắng, cái gió, với vị muối mặn nguyên sơ của hòn đảo sát xích đạo, chó Phú Quốc cần một không gian sống thoáng rộng để “chạy như sóc và bơi lội như rái”. Thích… tắm biển và ưa vị mặn nồng tự nhiên trong thức ăn khiến chúng rất khó thích nghi khi được đưa vào nuôi trong môi trường đất liền. Nhiều người thất bại vì chó con thường chết với hàng tá các bệnh đường ruột mắc phải khi lên bờ. Là loài chó của xích đạo nắng gió, chó Phú Quốc chỉ có lớp lông ngắn, sát nên mùa đông trên đất Bắc là trở ngại lớn với chúng. Nhiễm lạnh và bệnh phổi, đến chó trưởng thành cũng bỏ ăn, xơ xác ngay chứ đừng nói tới chó con…

Người ta nói muốn nuôi chó Phú Quốc phải đem theo cho con chó một ít đất trên đảo nhưng anh Minh không nghĩ thế và liều mang theo những rủi ro ấy khi ôm hai con chó nhỏ vào bờ: “Mình chọn chó con mang đi với hi vọng để nó quen dần với môi trường mới từ bé, khi nó vẫn chưa thực trải, nếm đủ mùi sống trên đảo”. Chưa có máy bay ra đảo, tàu hoả không cho mang theo động vật, anh đưa hai con chó nhỏ bằng tàu thuỷ vào Kiên Giang rồi đánh cả một chuyến xe từ Sài Gòn về rước “bọn nhỏ” ra sân bay Tân Sơn Nhất. 700.000 đồng một “vé” cho mỗi chú cẩu ra tới Hà Nội. Thế là anh có cặp chó đầu tiên trong tay.

Mày mò nghiên cứu, tìm đọc bao nhiều tài liệu về giống chó lưng xoáy độc đáo của Việt Nam, hai vợ chồng đã nuôi thành công hai “cư dân” Phú Quốc. Đó là đầu năm 2003. Thời gian sau mới nghe nói thủ đô hiện cũng có hai con chó Phú Quốc khác của hai tay chơi gần giống mình, anh lục tung cả Hà Nội tìm cho ra địa chỉ hai con chó quý để học hỏi kinh nghiệm và biết đó cũng chỉ là chó lai Phú Quốc đã đến đời F2.

Tay chơi gàn và tình yêu với đàn chó xoáy

Anh Minh có thể nói say mê cả giờ về những đặc tính, về cách chăm sóc và sự thông minh đáng yêu của bầy chó Phú Quốc. “Bộ lông xoáy là đặc điểm quan trọng nhất xác định một con chó thuần chủng, tốt hay dở. Chó Phú Quốc chính hiệu phải là lông sát – lông ngắn, mượt, mềm, chỉ bám sát da, mà đặc điểm này chỉ có thể nhìn chính xác trên chó con mới sinh. Vệt lông xoáy dài và cứng hơn bình thường, xoáy ngược một đường từ bả vai xuống nhưng nhìn bề mặt lông lại phải đều, phẳng lì, không được dựng (trừ khi săn mồi hay giận dữ)”. – Anh vừa giải thích vừa hãnh diện khoe vệt xoáy dài hình lá rộng, mĩ mãn của nàng chó cái Misa và đường xoáy nhọn hình mũi tên điển hình của Giôn.

 Còn con chó đực nhỏ, lứa hai thì có một bộ lông đen quý, ngực loang khác hẳn màu lông nâu vàng của bố mẹ. Con Mực mới 4 tháng tuổi mặt, mõm, tai rất to, tiếng sủa oang oang, chân cao, nhỏ, dẻo quánh, ngực nở, chắc nịch ưỡn ra kiêu hãnh, bụng thon và đích thực là một con chó săn “5 râu” mẫu mực. Con chó đã được chính tay chủ tiêm phòng đầy đủ bệnh đường ruột Ka-rê, bệnh phổi thường gặp vào tiết lạnh đầu đông này.

Đàn chó quấn lấy vợ chồng anh từng bước. Thời gian đầu, không ít lần anh Minh phải nghỉ làm ở nhà… coi chó vì "chàng" Giôn thiếu hơi chủ mấy lần băng tường, trèo cổng cao tới gần 2m bám theo bóng ông chủ. Nhiều khi nổi hứng bất tận, cả lũ nhóc thi nhau phốc lên giường đòi vuốt ve, chơi nghịch. Những cái mũi ướt ướt, ấm ấm, cái mõm lởm chởm, gai gai buồn và bàn chân ngón ngắn, có lớp da như màng bơi thi nhau rụi, cào vào lòng, vào tay chủ.

Anh Minh đã từng nuôi nhiều giống chó quý nhưng không loại nào tinh khôn, trung thành được như chó Phú Quốc. Đã nhiều lần anh phải bất ngờ thốt lên: "chúng như có tư duy", "như hiểu tiếng nói và đoán bắt được suy nghĩ của con người". Anh chỉ Misa, con chó anh vừa ý hơn cả, kể một chuyện nhỏ về lần đầu tiên chuẩn bị cho nó làm mẹ. Thấy chó mẹ đào hang trong vườn (chó Phú Quốc vẫn còn những đặc tính hoang dã như đào hang để đẻ con nên chó con hay bị chết vì sập hang), anh liền chuẩn bị cho nó một cái ổ ấm áp, chỉ và nói: đây là chỗ đẻ của Misa nhé. Con chó cái ve vẩy đuôi mừng rỡ nhảy tót vào chỗ của nó. Tối hôm đó, trước khi đẻ, nó rên nhẹ và cắn gấu áo chủ kéo về phía cái góc nhỏ của nó như nhờ cậy sự giúp đỡ rồi mới yên tâm sinh hạ 4 "nhóc" "Phú Quốc in Hà Nội".

Kết lại tràng dài những "chuyện thật như bịa" về sự tinh khôn của đàn chó, anh Minh hào hứng hoa tay: "Phải ở với chúng mới thấy được chúng "quái" thế nào!" Cả hai vợ chồng có thể nói đủ chuyện về bầy chó cưng, về những điểm ưu việt của giống chó quý này: trung thành tuyệt đối, coi nhà, đi săn tuyệt vời, gần gũi, thân thiện, sạch sẽ, ít mùi hơn tất cả các loại chó khác…

Ban đầu, hai vợ chồng chỉ có ý định nuôi chơi nhưng đến lứa chó con thứ hai thì rất nhiều người đã tìm tới nhất định đòi mua từ khi chó mẹ mới rục rịch đẻ. Anh chị đồng ý bán với một điều kiện: người mua phải thực sự thích, quý vật nuôi. Không ít khách kinh doanh, người hiếu kì ngỏ ý muốn mua cả "lúa non" bằng bất cứ giá nào. Anh Minh thẳng thắn từ chối. Anh nói mình phải chọn chủ cho những con chó của mình cũng như người mua, người chơi và yêu chó đích thực cũng phải nhìn chủ mới mua chó, "chủ nào tớ nấy mà".

Hai vợ chồng trìu mến nhìn đàn chó quấn xung quanh chân mình và ôm ấp một ý tưởng mua được mảnh đất rộng hơn, làm một trang trại của riêng mình để phát triển đàn chó Phú Quốc thuần giống khá hiếm này. Hiện tại, ngay trên đảo Phú Quốc, những con chó thuần chủng, không bị lai tạp cũng chỉ còn một tỉ lệ nhỏ. Trang trại chó tương lai của anh chị không chỉ đơn thuần để kinh doanh mà còn để giữ gìn một giống chó, một nguồn gene quý của sinh giới Việt Nam. 

 
Theo DanTri
 

Yêu Trẻ

Website hữu ích

Website mua Đồ chơi trẻ em cao cấp tại TP. Hồ chí minh.

Trang truyện ngôn tình online hay nhất hiện nay.

Bài viết mới

Park Min Young và những bộ phim nổi bật nhất trong sự nghiệp

Park Min Young

Park Min Young chắc chắn là sao nữ Hàn mà nhiều người chúng ta đã biết và thậm chí là […]

Top 10+ Truyện Xuyên Không mới nổi bật nhất năm 2023

Nữ Phụ Từ Chối Đàm Phán Yêu Đương

Tổng hợp 10+ truyện xuyên không mới nhất chọn lọc năm 2023 là những tác phẩm nổi bật được nhiều […]

Hướng dẫn thủ tục đăng ký xin visa du học Hàn Quốc

Chuẩn bị đủ hồ sơ là điều quan trọng hàng đầu

Đã và đang có ngày càng nhiều bạn học sinh, sinh viên Việt Nam du học tại nước ngoài. Khi […]

Visa Canada: Những thông tin quan trọng giúp xin visa thành công 

Quy trình xin visa không quá phức tạp

Visa Canada được xem là chiếc chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa vào quốc gia này. Việc xin thị […]

Tổng hợp các bộ phim anime được yêu thích nhất

One Piece

Bên cạnh các tượng đài bất hủ như Doraemon, Pokemon hay Dragon ball,… thì các bộ phim anime được yêu […]

Copyright © 2001 - 2016 Đồ họa Xây dựng - Kiến trúc - Phát triển bởi dịch vụ Thiet Ke Web của Thiết Kế Website Đẹp