Làm thế nào để phân biệt mồ hôi trộm sinh lý và bệnh lý ở trẻ?

Trẻ đổ môi hôi khi chơi đùa hoặc thời tiết nóng nực là chuyện bình thường, nhưng có những trường hợp trẻ đồ mồ hôi do những nguyên nhân khác mà mẹ cần phải lưu ý, vì có thể đây là dấu hiệu trẻ đang bị bệnh. Dưới đây là cách phan biệt mồ đổ mồ hôi sinh lý và mồ hôi bệnh lý ở trẻ nhỏ.

 

I/ Phân biệt mồ hôi trộm sinh lý và bệnh lý ở trẻ: nguyên nhân chính dẫn đến việc tiết mồ hôi trộm

Thông thường khi bé chơi đùa hay sinh hoạt, cơ thể thường tiết nhiều mồ hôi để giúp thanh nhiệt, điều hòa nhiệt độ. Vì vậy việc đổ mồ hôi vẫn được coi là triệu chứng bình thường hằng ngày của trẻ.

benh ly o tre

 

Tuy nhiên trẻ bổng ra mồ hôi nhiều khi ngủ và có dấu hiệu không khuyên giảm thì lúc này các bà mẹ cần nên lưu ý. Bởi việc đổ mồ hôi trộm đó không còn là dấu hiệu sinh lý mà còn có thể là dấu hiệu bệnh lý.

Nguyên nhân chính thường xuyên dẫn đến đổ mồ hôi trộm là do thiếu vitamin D trong giai đoạn mới sinh. Nếu trẻ hay quấy khóc, ngủ không yên giấc, hay giật mình thì đây chính là triệu chứng của bệnh. Để nhận biết và phát hiện sớm bệnh, các bậc cha mẹ cần nên lưu ý khi trẻ ngủ có ra nhiều mồ hôi hay không hoặc khi thời tiết lạnh bé ra mồ hôi ở trán nhiều hay ít?

Do triệu chứng giữa bệnh đổ mồ hôi trộm sinh lí và bệnh lí khác nhau nên các bậc cha mẹ nên tìm hiểu kĩ để phân biệt rõ ràng từ đó tìm hướng khắc phục.

II/ Phân biệt mồ hôi trộm sinh lý và bệnh lý ở trẻ: cách phân biệt

Mồ hôi trộm sinh lý: Do sự trao đổi chất ở trẻ nhỏ diễn ra mạnh hơn người lớn, đặc biệt khi trẻ nô đùa quá hưng phấn và kích thích thì mồ hôi trộm sẽ tiết ra nhiều hơn nhầm mục đích tỏa nhiệt giúp cơ thể điều hòa nhiệt độ. Thông thường ở vị trí đầu và cổ, sẽ diễn ra quá trình tiết mồ hôi nhiều hơn hẵn các vùng khác. Chỉ khoảng sau 30 phút bé ngủ, tuyến mồ hôi bắt đầu hoạt động và kéo dài khoảng 60 phút là chấm dứt.

Tuyến mồ hôi cũng có thể bị kích thích hoạt động mạnh hơn khi trong giấc ngủ bé gặp điều sợ hãi. Vì vậy trong khoảng thời gian đó các mẹ nhớ để ý đến con hơn , tránh việc bé quá lo lắng và căng thẳng khi ngủ. Đối với những bé tinh nghịch , thường no đùa nhiều vào ban ngày thì việc ra mồ hôi trộm vào ban đêm chỉ là điều bình thường không có gì đáng lo ngại.

Bên cạnh đó vì thân nhiệt của trẻ tương đối khác so với người trưởng thành, bạn nên tránh trường hợp đắp chăn quá dày cho bé khi ngủ, vì điều này dĩ nhiên làm trẻ bí hơi không có chỗ thông gió, khiến trẻ thấy ngột ngạt, khó chịu và thường toát mồ hôi. Để khắc phục bạn chỉ cần thông thoáng chỗ trẻ ngủ, không nên quá lo lắng vì đây chỉ là triệu chứng sinh lí bình thường và không gây ảnh hưởng đáng ngại đối với sức khỏe của trẻ.

Mồ hôi trộm bệnh lý: nếu con bạn đang có triệu chứng mắc bệnh còi xương hoặc lao sơ nhiễm, bên cạnh đó quá trình tiết mồ hôi trộm diễn ra liên tục và quá nhiều. Thì có thể cháu đang mắc phải bệnh lí rất nguy hiểm.

Đặc biệt khi đang cho trẻ bú hoặc sau khi ngủ, mồ hôi tăng tiết nhiều nhưng không phải do ảnh hưởng của thời tiêt. Đồng thời có những biểu hiện khác của còi xương như thóp chậm liền, đầu xương to, ngực nhô mình gà, chân vòng kiềng hoặc có biểu hiện của lao sơ nhiễm (ho kéo dài, ăn uống kém, X-quang phổi có tổn thương lao sơ nhiễm).Tình trạng bệnh này sẽ khiến cơ thể bé sẽ dễ bị cảm lạnh do lỗ chân lông mở rộng khi quá trình tiết mồ hôi diễn ra quá nhiều và liên tục. Nếu không cung cấp cho cơ thể đủ lượng nước và muối mất đi trong quá trình ra mồ hôi sẽ khiến trẻ yếu dần, người mệt hơn. Ngoài ra, trẻ cũng có nguy cơ mắc phải những căn bệnh nguy hiểm hơn như viêm đường hô hấp ,viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản… Nếu hiện tượng này không có dấu hiệu khuyên giảm và chữa trị kịp thời , bé có thể bị suy kiệt nặng.

Không chỉ vậy , đối với những cháu nhỏ không được bổ sung đầy đủ canxi (kèm theo biểu hiện chậm mọc răng, hay những bé mắc một số chứng bệnh về tim mạch bẩm sinh (bé bú kém, chậm tăng cân, dễ mệt mỏi),nghiêm trọng hơn là những trẻ bị rối loạn thần kinh cảm giác… thì mồ hôi trộm bệnh lí sẽ diễn ra với mức độ nguy hại cao hơn.

Do đổ mồ hôi trộm bệnh lí là một căn bệnh ảnh hưởng cao đến sức khỏe của bé nên các bậc phụ huynh nên lưu ý và tìm hướng khắc phục bệnh nhanh chóng, tránh để bệnh phát triển , kéo dài.

III/ Phân biệt mồ hôi trộm sinh lý và bệnh lý ở trẻ: phương pháp phòng ngừa và chữa trị

Do ảnh hưởng của mồ hôi trộm tương đối cao , nên các bậc cha mẹ nên cần nên quan tâm và chăm sóc trẻ chu đáo mỗi khi có dấu hiệu bệnh. Dưới đây là một số biện pháp đặc trưng trong việc phòng và chữa bệnh:

Bổ sung đầy đủ vitamin D : các mẹ có thể mua những viên thuốc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng đặc biệt là vitamin D, dưới sự hướng dẫn và kê đơn của các bác sĩ. Hay đơn giản hơn là tận dụng ánh nắng mặt trời vào ban sớm.Hãy để cho da của trẻ tiếp xúc với ánh nắng càng nhiều càng tốt. Nhưng nên lưu ý bắt buộc không cho mắt trẻ tiếp xúc thẳng với ánh sáng mặt trời.

Vệ sinh trẻ sạch sẽ, gọn gàng: cố gắng giữ cho bé luôn trông thoáng mát và sạch sẽ bên cạnh đó tạo một không gian chơi đùa, ăn , ngủ rộng rãi, thông thoáng.

Khi bé đang tiết mồ hôi , đừng vội đưa bé đi tắm mà nên dùng khăn mềm lau mồ hôi, nhất là với những bé thường đổ mồ hôi trộm vùng đầu, lưng.Bởi điều đó không chỉ giúp trẻ không bị cảm lạnh mà còn xe nhỏ lổ chân lông đẩy lùi hiện tượng mồ hôi bị hấp thụ ngược lại trong cơ thể.

Bên cạnh đó chúng ta nên cung cấp cho trẻ một chế độ dinh dưỡng hợp lí với đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Trách tình trạng cho bé bỏ bữa hoặc ăn dồn vào buổi sau đó. Đặc biệt hơn cả là phải thường xuyên đưa bé đi khám định kì để có thể phòng ngừa bệnh kịp thời. Nếu có triệu chứng phát bệnh, ngay lập tức tìm đến bác sĩ để được kiểm tra và chữa trị.

(Theo doisong)

Yêu Trẻ

Website hữu ích

Website mua Đồ chơi trẻ em cao cấp tại TP. Hồ chí minh.

Trang truyện ngôn tình online hay nhất hiện nay.

Bài viết mới

Top 10 Phim Anime Mới Mùa Xuân 2022 cực hay không nên bỏ qua nhé

MUS TW D0008 04 P448 150x150 - Top 10 Phim Anime Mới Mùa Xuân 2022 cực hay không nên bỏ qua nhé

Dưới đây là danh sách “Top 10 Phim Anime Mới Mùa Xuân 2022″: “Attack on Titan: The Final Season Part […]

Tổng hợp các bộ phim anime được yêu thích nhất

One Piece

Bên cạnh các tượng đài bất hủ như Doraemon, Pokemon hay Dragon ball,… thì các bộ phim anime được yêu […]

Top 10 bộ phim anime Hàn Quốc nổi tiếng

phim anime Hàn Quốc

Anime Hàn Quốc là món ăn tinh thần không thể thiếu của khán giả Việt, dù là lứa tuổi trẻ […]

Top 10 anime ecchi hay chờ bạn khám phá

High School DxD

Nhật Bản nổi tiếng với các bộ phim anime đa dạng các thể loại khác nhau, phù hợp với mọi […]

Park Min Young và những bộ phim nổi bật nhất trong sự nghiệp

Park Min Young

Park Min Young chắc chắn là sao nữ Hàn mà nhiều người chúng ta đã biết và thậm chí là […]

Copyright © 2001 - 2016 Đồ họa Xây dựng - Kiến trúc - Phát triển bởi dịch vụ Thiet Ke Web của Thiết Kế Website Đẹp