Dầu nhớt – Nhớt xe máy, ôtô, nhớt công nghiệp, dầu nhớt cao cấp – Giới thiệu web

Dau nhon cho động cơ có 3 chức năng chính: làm trơn, giảm ma sát, giảm mài mòn, bảo đảm độ kín của pít-tông, xilanh, séc-măng, làm mát động cơ, làm sạch bề mặt động cơ. Nếu dùng không đúng dầu hoặc không đúng hướng dẫn, xe có thể giảm đến một nửa tuổi thọ.
 

Tính chất đặc trưng của dầu nhớt là độ nhớt (Viscosity) sẽ giảm khi nhiệt độ tăng. Khi động cơ làm việc, nhiệt độ dầu nhớt trong các-te có thể lên 80-100 độ C, còn nhiệt độ màng nhớt trong xilanh khoảng 200 độ C, vì vậy nếu dầu bị loãng sẽ không bảo đảm được hoàn hảo các chức năng nói trên. Do đó, đối với dầu nhớt dùng cho động cơ, yêu cầu quan trọng nhất là độ nhớt không được thay đổi quá nhiều theo nhiệt độ, được đặc trưng bằng chỉ số nhớt (Viscosity Index). Đối với dầu nhớt dùng bôi trơn cho các máy móc công nghiệp không đòi hỏi tính chất này.

 

Dầu nhớt cho động cơ được phân thành nhiều cấp và có nhiều cách phân cấp khác nhau. Vào năm 1983, Hiệp hội Kỹ sư ôtô và Viện Dầu mỏ Mỹ đã cùng xây dựng chung hệ thống phân loại mới, dựa theo độ nhớt, chỉ số và tính năng làm việc của động cơ chia dầu nhớt động cơ thành 13 cấp như sau: cho động cơ xăng gồm SA, SB, SC, SD, SE, SF, SG và cho động cơ diezel gồm CA, CB, CC, CD, CD-II, CE. Mỗi cấp dầu nhớt với những tính chất quy định thích hợp cho từng đời sản xuất động cơ, chẳng hạn đối với động cơ xăng, dầu nhớt cấp SA, SB, SC, SD dùng cho các động cơ đời trước 1970; cấp SE dùng cho động cơ đời 1970-1980; cấp SF dùng cho động cơ đời 1980-1990; cấp SG dùng cho động cơ đời 1990 về sau. Xe đời cũ có thể dùng dầu nhớt cấp cao dành cho xe đời mới, nhưng xe đời mới không nên dùng dầu nhớt cấp thấp hơn quy định.

 

Đối với xe gắn máy, loại động cơ dưới 90 hoặc trên 100 phân khối, đều có thể sử dụng thích hợp dầu nhớt cấp SAE 40 hoặc SE (có nơi ghi API SE). Nên chú ý xe gắn máy động cơ 2 thì chỉ nên dùng loại SAE 40 hoặc SE dành riêng cho động cơ 2 thì vì loại cho động cơ 4 thì khi sản xuất có pha thêm nhiều phụ gia đặc biệt, dễ tạo nhiều cặn trong buồng đốt động cơ 2 thì.

 

Chú ý, nếu dầu động cơ được bôi trơn bằng loại dầu nhớt không đủ khả năng làm sạch máy hoặc không được thay đúng định kỳ, qua thời gian sử dụng, cáu cặn sẽ tích tụ trong rãnh pít-tông gây dính bạc séc-măng, gia tăng độ mài mòn xilanh, giảm tỷ số nén, xe sẽ hao xăng hơn, tiêu hao nhiều dầu hơn. Hậu quả là kèm theo là buồng nổ, bugi bị bám muội nhiều hơn, các súp-páp dễ bị tróc rỗ hơn…

 
Theo Sài Gòn Giải Phóng, Tư Vấn Tiêu Dùng

Yêu Trẻ

Website hữu ích

Website mua Đồ chơi trẻ em cao cấp tại TP. Hồ chí minh.

Trang truyện ngôn tình hoàn online hay nhất hiện nay.

Bài viết mới

Giá Vàng Trong Nước Hôm Nay 23/10: Lao Dốc Mạnh, Mất Gần 5 Triệu Đồng Mỗi Lượng

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng trong nước hôm nay 23/10 giảm sâu theo đà giảm của thế giới, mất gần 5 triệu đồng/lượng […]

Giá Vàng Thế Giới Hôm Nay 26/10: Phục Hồi Sau Cú Lao Dốc, Nhà Đầu Tư Thận Trọng Chờ Động Thái Fed

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới hôm nay 26/10 bật tăng trở lại sau khi giảm mạnh trong phiên trước đó, nhờ […]

Giá Vàng Thế Giới Hôm Nay 21/10: Vọt Gần 100 USD/ounce, Cách Đỉnh Lịch Sử Một Bước Ngắn

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới hôm nay 21/10 tăng gần 100 USD/ounce, tiến sát mốc đỉnh lịch sử trong bối cảnh […]

Giá Vàng Trong Nước Hôm Nay: diễn biến lắng dịu khi vàng thế giới có phiên điều chỉnh

Giá Vàng Trong Nước Hôm Nay

Giá Vàng Trong Nước Hôm Nay tại Doji và SJC giữ nguyên 149,5 – 151 triệu đồng/lượng; nhà đầu tư […]

Giá Vàng Thế Giới Hôm Nay 17/10: Tăng Mạnh Lên 4.347 USD/Ounce, Lập Đỉnh Mới

Giá vàng thế giới hôm nayy

Giá vàng thế giới hôm nay 17/10 tiếp tục duy trì đà tăng ấn tượng, vọt lên 4.347 USD/ounce, cao […]

Copyright © 2001 - 2016 Đồ họa Xây dựng - Kiến trúc - Phát triển bởi dịch vụ Thiet Ke Web của Thiết Kế Website Đẹp