Ông Nguyễn Bắc Sơn, phó phòng tiêu thụ công ty Ðiện Quang nhìn nhận: "Hiện nay, việc sản xuất các mặt hàng thiết bị điện cao cấp không khó nếu được đầu tư đúng mức. Mục đích của Ðiện Quang là muốn giới thiệu những sản phẩm thiết bị điện thương hiệu Việt Nam có chất lượng không thua kém các sản phẩm cao cấp khác cũng như thâm nhập vào phân khúc tiêu dùng cao cấp của sản phẩm này". Nhưng từ mục đích đến kết quả là một quá trình còn dài.
Chưa lọt mắt xanh của người tiêu dùng
Trong lĩnh vực này, số lượng các doanh nghiệp Việt Nam tham gia thị trường không phải ít. Theo ông Lê Hùng Phương, giám đốc công ty Ðại Phong thì hiện nay có khoảng vài chục doanh nghiệp Việt Nam sản xuất các mặt hàng này.
Thế nhưng, một số ít đầu tư sản xuất hàng cao cấp thì doanh số khiêm tốn, tên tuổi không được biết đến. Một số khác đành chọn hướng sản xuất các loại sản phẩm thông dụng, chọn phân khúc là những người tiêu dùng có thu nhập thấp.
Ðiều khó của các doanh nghiệp Việt Nam khi chưa thể bứt phá trong thị trường này nằm ở tâm lý tiêu dùng. Ông Nguyễn Bắc Sơn, nhận xét: "Ðây là một mặt hàng đòi hỏi độ tin cậy. Và điều tạo ra sự tin cậy này nằm trong uy tín của thương hiệu. Thực tế khi đã chấp nhận xài hàng cao cấp, người ta thường chọn các thương hiệu nổi tiếng".
Một đặc trưng nữa của nhóm hàng này là phần lớn sự lựa chọn, quyết định mua hàng lại không thuộc về những người tiêu dùng cụ thể. Ông Dũng cho biết: "Ðối với các công trình, các căn hộ xây dựng mới, người quyết định mua thiết bị điện là những nhà thầu, công ty tư vấn và thiết kế. Ðối với khách hàng lẻ có nhu cầu mua để trang bị thêm, thay thế sửa chữa thì người quyết định chính là những thợ điện".
Tuy nhiên, có một mối liên kết ở đây là uy tín của người tư vấn mua hàng. Vì vậy họ tư vấn chọn hàng theo túi tiền của người tiêu dùng nhưng phần lớn không ai gửi gắm uy tín của mình cho những thương hiệu lạ, thương hiệu không uy tín.