Bảy tuyệt tác mới của văn minh nhân loại

Khoảng 100 triệu người trên thế giới đã tham gia cuộc bình chọn 7 tuyệt tác văn minh của nhân loại trường tồn với thời gian thay thế 7 kỳ quan thế giới cổ đại ( vài trong số ứng cử viên được rút từ danh sách 830 di tích thế giới của Tổ chức văn hóa – khoa học – giáo dục – LHQ – UNESCO ). Cuối cùng, ngày 07/ 07/ 2007, danh sách 7 kỳ quan thế giới mới đã được công bố.

 

1/ “Bất đáo Trường Thành phi hảo hán”:

 

Trở thành di sản thế giới của UNESCO năm 1987, Vạn Lý Trường Thành ( VLTT ) là bức tường thành nổi tiếng được xây dựng bằng đất và đá từ thế kỷ thứ V TCN cho tới thế kỷ XVI, để bảo vệ Trung Hoa khỏi các cuộc tấn công của người Mông Cổ và nhiều bộ tộc du mục khác đến từ những vùng hiện thuộc Mông Cổ và Mãn Châu.

7tuyettac - Bảy tuyệt tác mới của văn minh nhân loại

Một số đoạn tường thành được xây từ thế kỷ thứ V TCN, trong đó nổi tiếng nhất là phần tường thành do Tần Thủy Hoàng ra lệnh xây từ năm 220 đến năm 200 TCN, nằm ở phía bắc, xa hơn phần VLTT như thấy hiện nay được xây dưới thời nhà Minh.

 

Bức tường thành trải dài 6.352 km ( có tài liệu ghi 7.300 km ), từ Sơn Hải Quan trên bờ biển Bột Hải ở phía đông, tại giới hạn giữa “Trung Quốc bản thổ” và Mãn Châu, tới Lop Nur ở phần phía đông nam Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương. Có 5 đoạn thành chính : 208 TCN ( nhà Tần ) , thế kỷ thứ I TCN ( nhà Hán ) ; thế kỷ thứ VII ( nhà Tùy ) ; 1138 – 1198 (giai đoạn Ngũ Đại Thập Quốc) ; 1368 – 1640 ( từ vua Hồng Vũ đến vua Vạn Lịch của nhà Minh ).

7tuyettac2 - Bảy tuyệt tác mới của văn minh nhân loại

VLTT như đã thấy được xây thời nhà Minh, bắt đầu khoảng năm 1368 và kết thúc khoảng năm 1640. Cách đây gần hai thập niên, lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình từng tung ra chiến dịch quốc gia với khẩu hiệu : “Yêu đất nước, hãy tái dựng VLTT”. Từ đó đến nay, việc bảo vệ và duy tu VLTT được tiến hành nhiều lần nhưng không theo kịp đà tàn phá của thiên nhiên và cả con người ( nông dân rút gạch VLTT để xây nhà … ).

 

Một trong những nơi xuống cấp nghiêm trọng là Badaling, cách Bắc Kinh 72 km, nơi mà hồi năm 1979 Zhang Jianxin (viên chức thuộc ban Di sản quốc gia) chỉ thấy toàn chó sói trong chuyến kinh lý kéo dài một tuần nay trở thành khu phức hợp lộn xộn với sự mọc lên những “thành quách” hiện đại, trong đó có một công viên chủ đề và một siêu thị khổng lồ!

 

2/ Đại hí trường Colosseum:

 

Xứng đáng là kỳ quan văn minh nhân loại, Đại hí trường Colosseum được xây từ năm 70 SCN thời Hoàng đế Vespasian và hoàn thành năm 80 thời Titus. Trong gần 500 năm, Colosseum là nơi diễn ra những cuộc đấu sống mái khốc liệt của các võ sĩ giác đấu cũng như nhiều chương trình giải trí khác, kéo dài đến sau khi đế quốc La Mã sụp đổ năm 476.

7tuyettac3 - Bảy tuyệt tác mới của văn minh nhân loại

Colosseum cao 48 mét, dài 189 mét và rộng 156 mét với diện tích nền khoảng 2,4 hécta. Bức tường bên ngoài làm bằng 100.000 m3 đá được đỡ bằng 300 tấn kẹp sắt. Người ta còn xây hệ thống ống cống khổng lồ để làm đảo dòng chảy của các con suối từ những thung lũng và đồi xung quanh ( có thể làm xói mòn móng Colosseum ).

 

Đấu trường giữa Colosseum được phủ bằng lớp cát dày 15 cm, đôi khi được nhuộm đỏ để che vết máu. Một góc Colosseum hiện vẫn tồn tại như một trong những chứng tích văn minh loài người đáng kiêu hãnh nhất.

 

3/ Đền Taj Mahal:

 

Đền Taj Mahal là một lăng mộ nằm tại Agra (Ấn Độ). Vua Mughal Shah Jahan ( gốc Ba Tư, lên ngôi năm 1627 ) đã ra lệnh xây nó cho người vợ yêu dấu Mumtaz Mahal. Công việc xây dựng bắt đầu từ năm 1632 và hoàn thành năm 1648. Ustad Ahmad Lahauri được coi là kiến trúc sư chính.

7tuyettac4 - Bảy tuyệt tác mới của văn minh nhân loại

Truyền thuyết kể rằng, sau khi công trình hoàn tất, Lahauri đã ra lệnh chặt hết tay những người thợ xây để không bao giờ họ có thể xây một ngôi đền đẹp như thế nữa. Taj Mahal được xem là hình mẫu tuyệt vời nhất của kiến trúc Mughal, một phong cách tổng hợp từ các phong cách Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Hồi giáo. Nó được xếp vào danh sách di sản UNESCO năm 1983 và được miêu tả là một “kiệt tác được cả thế giới chiêm ngưỡng trong số các di sản thế giới”…

 

4/ Thành cổ Petra:

 

Có nghĩa “đá” trong tiếng La-tinh, Petra nằm trên sườn thung lũng phía đông Wadi Araba ( Jordan ), cách Biển Chết khoảng 80 km, từng lừng danh vào cuối thế kỷ thứ I như một trong những trung tâm mậu dịch gia vị. Petra là thành phố chính của người Nabataea vốn nổi tiếng với hai điều : mậu dịch và hệ thống dẫn thủy nhập điền. Dấu ấn văn hóa không thể không nhắc đến Petra là những công trình vĩ đại khoét từ vách đá. Thật đáng tiếc, năm 363, một trận động đất kinh khủng đã phá sập gần như hoàn toàn Petra. Ngày 06/ 12/ 1985, Petra được UNESCO chọn là di tích thế giới.

7tuyettac5 - Bảy tuyệt tác mới của văn minh nhân loại

5/ Tượng Christ the Redeemer (“Kitô người chuộc lỗi”):

 

Là tên bức tượng Chúa Jesus đứng trên một đỉnh núi hoa cương cao 710 mét. Tượng được dựng năm 1931, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Brazil độc lập. Tượng cao 30 mét, đứng trên bệ 7 mét ; đầu tượng nặng 35,6 tấn , cao 3,7 mét ; mỗi cánh tay tượng nặng 9,1 tấn, khoảng cách của đầu ngón tay giữa hai ngón là 23 mét. Ngọn núi nơi tượng đứng là Corcovado ( có nghĩa “lưng gù” trong tiếng Bồ Đào Nha ), tại thành phố Rio de Janeiro (Brazil).

7tuyettac6 - Bảy tuyệt tác mới của văn minh nhân loại

Tượng được dựng theo thiết kế của Heitor da Silva Costa, cùng hai nhà điêu khắc Carlos Oswald và Paul Landowski. Kỹ sư Guglielmo Marconi là người thiết kế đèn chiếu sáng xung quanh tượng. Năm 1985, Francisco Passos và Tegesra Suris xây dựng tuyến đường sắt thông đến núi Corcovado, cách đỉnh núi khoảng 40 mét. Từ đây qua 120 bậc đá là có thể đến bệ tượng. Tại đây, có thể ngắm nhìn toàn cảnh Rio de Janeiro. Ngoài ra, cũng còn có một đường bộ cho người leo núi…

 

6/ Machu Picchu:

 

Là khu di tích văn hóa Inca thời tiền Columbo ở độ cao 2.430 mét trên một quả núi chóp nhọn, Machu Picchu nằm tại thung lũng Urubamba tại Peru. Bị thế giới bên ngoài quên lãng nhiều thế kỷ, dù người dân địa phương vẫn biết tới nó, Machu Picchu bắt đầu gây chú ý thế giới nhờ công nhà khảo cổ học Hiram Bingham, người tái khám phá nơi này năm 1911. Machu Picchu có lẽ là biểu tượng vĩ đại nhất của đế chế Inca. Thường được gọi là “Thành phố đã mất của người Inca”, từ năm 1983, địa điểm này được chọn vào danh sách di sản thế giới UNESCO.

7tuyettac7 - Bảy tuyệt tác mới của văn minh nhân loại

Nhiều người tin rằng thành phố này do Vua Inca Pachacuti xây dựng, từ khoảng năm 1440. Bằng chứng khảo cổ ( cộng với những nghiên cứu gần đây về các văn bản thời kỳ đầu thuộc địa ) cho thấy Machu Picchu không phải là thành phố thông thường, mà là thị trấn được sử dụng làm nơi nghỉ dưỡng của giới quý tộc Inca. Nơi này có một cung điện lớn và đền đài dành cho các vị thần Inca, với những công trình kiến trúc khác cho người hầu.

 

Tất cả công trình tại Machu Picchu đều tuân theo phong cách kiến trúc Inca với các bức tường đá không dùng vữa và những khối đá kích thước bằng nhau. Người Inca là bậc thầy về kỹ thuật này, được gọi là đá khối, theo đó những khối đá được cắt để có thể được ghép vào nhau thật chặt mà không cần tới vữa. Nhiều mối nối hoàn hảo tới mức thậm chí không thể lách một lưỡi dao vào giữa các phiến đá ! Người Inca không bao giờ sử dụng bánh xe. Bằng cách nào họ đặt những phiến đá lớn lên nhau vẫn còn là điều bí ẩn!

 

7/ Chichen Itza:

 

Một số sử liệu cho biết, khoảng năm 987 một vị vua Toltec tên là Quetzalcoatl đã tới đây với một đội quân từ khu vực trung Mexico, và cùng các đồng minh Maya địa phương biến Chichen Itza trở thành thủ đô của mình, cùng một thủ đô khác tại Tula. Nghệ thuật và kiến trúc từ thời kỳ này cho thấy một sự pha trộn đáng chú ý giữa các phong cách Maya và Toltec. Chichen Itza – đại diện của nền văn minh Maya rực rỡ – bắt đầu đi vào giai đoạn suy tàn…

7tuyettac8 - Bảy tuyệt tác mới của văn minh nhân loại

Chichen Itza hiện là di sản thế giới, được nhiều người tham quan nhất trong số địa điểm khảo cổ Maya. Nhiều du khách từ khu du lịch Cancún phải mất trọn một ngày cho chuyến đi đến Chichen Itza và thường chỉ đủ thời gian thăm một số phần của nó…

 

Theo ANTG

Yêu Trẻ

Website hữu ích

Website mua Đồ chơi trẻ em cao cấp tại TP. Hồ chí minh.

Trang truyện ngôn tình online hay nhất hiện nay.

Bài viết mới

Park Min Young và những bộ phim nổi bật nhất trong sự nghiệp

Park Min Young

Park Min Young chắc chắn là sao nữ Hàn mà nhiều người chúng ta đã biết và thậm chí là […]

Top 10+ Truyện Xuyên Không mới nổi bật nhất năm 2023

Nữ Phụ Từ Chối Đàm Phán Yêu Đương

Tổng hợp 10+ truyện xuyên không mới nhất chọn lọc năm 2023 là những tác phẩm nổi bật được nhiều […]

Hướng dẫn thủ tục đăng ký xin visa du học Hàn Quốc

Chuẩn bị đủ hồ sơ là điều quan trọng hàng đầu

Đã và đang có ngày càng nhiều bạn học sinh, sinh viên Việt Nam du học tại nước ngoài. Khi […]

Visa Canada: Những thông tin quan trọng giúp xin visa thành công 

Quy trình xin visa không quá phức tạp

Visa Canada được xem là chiếc chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa vào quốc gia này. Việc xin thị […]

Tổng hợp các bộ phim anime được yêu thích nhất

One Piece

Bên cạnh các tượng đài bất hủ như Doraemon, Pokemon hay Dragon ball,… thì các bộ phim anime được yêu […]

Copyright © 2001 - 2016 Đồ họa Xây dựng - Kiến trúc - Phát triển bởi dịch vụ Thiet Ke Web của Thiết Kế Website Đẹp